Skip to content

Lịch sử đang được viết sáng nay, lần đầu tiên nước Mỹ truy tố cựu tổng thống

Vụ truy tố tổng thống Trump liên quan đến việc ém tiền nữ diễn viên khiêu dâm Stormy Daniels gây chấn động trong dư luận và thu hút sự theo dõi săn lùng tường trình từng ly từng tý của báo chí của Mỹ và của thế giới.

Hình ảnh truyền hình trực tiếp diễn biến sự kiện trên Internet


Từ ngày lập quốc năm 1776 cho đến nay, nước Mỹ chưa bao giờ có sự kiện chính quyền truy tố cựu tổng thống. Điều này gần như không tưởng cho đến khi có sự xuất hiện của Donald J. Trump. Trong thời gian ông làm tổng thống nhiệm kỳ 2016-2020, nhiều vụ kiện phạm pháp có tiềm năng dẫn đến việc ông có thể bị truy tố, tuy nhiên vì lúc đó, ông là tổng thống đương nhiệm, cho nên những việc này không xảy ra cho đến nay. Hiện tại có nhiều vụ điều tra về hành vi phạm pháp của ông đang xảy ra cùng một lúc:

 (1) Vụ ém tiền nữ diễn viên khiêu dâm Stormy Daniels
 (2) Vụ can thiệp vào cuộc tranh cử tổng thống của tiểu bang Georgia
 (3) Vụ sang đoạt tài liệu bí mật quốc gia trái phép
 (4) Vụ xúi giục cuộc nổi loạn 6-Tháng Giêng tấn công Quốc Hội
 (5) Vụ công ty Trump International của ông ở New York gian lận thuế

Sáng nay, ngày 4 tháng 4 năm 2023, tổng thống Trump chính thức phải trình diện ở tòa án ở New York để đối diện với cuộc phán xử về vụ ém tiền nữ diễn viên khiêu dâm Stormy Daniels. Vụ này liên quan đến việc vi phạm luật tranh cử buộc ứng cử viên phải khai báo tất cả những chi tiêu liên quan đến việc tranh cử. Trong những giờ phút cuối cùng của cuộc tranh cử tổng thống năm 2016, ông Trump bị một nữ diễn viên khiêu dâm có biệt danh là Stormy Daniels tố cáo đã có ngoại tình với cô ta. Ông Trump phủ nhận cáo buộc này. Nhưng đằng sau hậu trường, ông đã sai luật sư riêng của mình là Micheal Cohen trả tiền $130,000 cho cô ta để ém nhẹm việc này. Ông Trump sau đó đã bí mật hòan trả lại cho luật sư Cohen hơn $400,000. Ông luật sư Cohen sau đó đã đi tù về tội này và đã khai ra rằng ông làm theo chỉ thị của Trump. Cuộc điều tra cho đến này mới được thẩm phán Quận Nam của New York, ông Alvin Bragg, được cho là có đủ bằng chứng để chính thức truy tố ông Trump.

Vụ truy tố này gây chấn động trong dư luận và thu hút sự theo dõi săn lùng tường trình từng ly từng tý của báo chí của Mỹ và của thế giới. Vào giờ phút sáng nay, rất đông máy quay phim đặt quay trực tiếp trước tổng hành dinh cao ốc Trump Tower của ông Trump để ghi lại những bước đi khởi đầu của một lịch sử nước Mỹ, một cựu tổng thống phải ra hầu tòa trả lời về những cáo buộc phạm pháp liên quan đến mình. Ngoài ra, báo chí của đông đảo có mặt ở trước văn phòng thẩm phán Alvin Bragg và ở tòa án New York.

Giới an ninh cảnh sát chuẩn bị cho những cuộc biểu tình và bạo loạn an ninh trật tự công công có thể xảy ra ở New York hay ở thủ đô Washington D.C, cũng triển khai chặc chẽ.

Latest